$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ tư, 11-04-2018 | 09:47GMT+7

Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10: Thi 3 bài để đảm bảo giáo dục toàn diện?

TBV - Chiều 10/4, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo chính thức phương án tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10). Đáng chú ý, phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 HS sẽ phải sẽ thi 3 bài thi, trong đó có 2 bài độc lập là Toán và Ngữ văn, 1 bài thi tổ hợp.
Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 tổ hợp sau: Ngoại ngữ - Vật lý - Giáo dục công dân và Lịch sử hoặc Ngoại ngữ - Địa lý - Hóa học và Sinh học.

Không lo chạy đua dạy thêm, học thêm

Riêng phương án thi tuyển sinh lớp 10 trong năm tới với 3 bài thi, trong đó có tổ hợp các môn thi tự nhiên, xã hội đan xen nhận được nhiều câu hỏi băn khoăn của báo chí.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải, kỳ thi THPT quốc gia cũng áp dụng bài thi tổ hợp, tuy nhiên phải cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phân biệt các môn KHTN và KHXH vì kỳ thi với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ và ngành nghề phù hợp.

Còn học sinh lớp 9 khi lên THPT thì bài kiểm tra tổ hợp các môn phải đan xen các môn tự nhiên và xã hội nhằm đánh giá khách quan kết quả học tập. Đồng thời đảm bảo yếu tố giáo dục toàn diện vì khối THCS chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp. “Năm 2019-2020 cũng là năm đầu tiên áp dụng phương thức thi mới nên tháng 9/2018 này, Sở GD&ĐT sẽ công bố đề minh họa để học sinh, giáo viên nắm phương thức thi”, ông Toản nói.
 

Học sinh thi vào đầu cấp năm nay và năm tới có nhiều thay đổi. Ảnh: Như Ý.

Có ý kiến cho rằng, Hà Nội chưa đổi mới phương pháp dạy học đã đổi mới cách thi, lãnh đạo sở này cho rằng, “Nói cách dạy cũ, phương án thi mới là không đúng. Bởi, từ khi Bộ GD&ĐT tổ chức thi THPT Quốc gia, sở đã áp dụng phương pháp giảng dạy mới, định hướng cho học sinh làm quen với bài thi tổ hợp, trắc nghiệm khách quan”. Trong 2  bài thi tổ hợp, môn ngoại ngữ đều được đưa vào nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh Hà Nội.

Trước lo ngại, đổi mới thi cử, thi nhiều môn sẽ kéo theo việc học thêm, dạy thêm tràn lan, ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, đề thi sẽ được đơn vị nghiên cứu rất cơ bản, đánh giá đúng trình độ học tập của học sinh vì vậy sẽ không lo ngại đến việc học thêm tràn lan.

Ông Nguyễn Thiết Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án thi nhiều môn trong 3 bài thi tuyển sinh lớp 10 năm tới của sở. Ông Sơn thẳng thắn: “Trước đây, học sinh tuyển vào lớp 10 điểm Văn, Toán rất cao nhưng kiến thức cơ bản các môn khác không nắm được, giáo viên phải dạy rất khổ”.

Ông Sơn cho rằng, việc áp dụng 3 bài thi với kiến thức 6 môn tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ đan xen là phù hợp, bắt buộc học sinh phải học đều các môn ở bậc THCS. Từ đổi mới thi cử lần này, cấp học nào phải chịu trách nhiệm về chất lượng cấp học đó, tránh việc cấp học trên phê bình cấp học dưới không dạy gì cho học sinh.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy cũng chia sẻ quan điểm: “Khối THPT đã thay đổi cách thi từ lâu thì không có lý do gì để việc tuyển sinh lớp 10 phải giữ nguyên cả chục năm nay. Khi thi nhiều môn học sinh sẽ không còn có tâm lý môn chính, môn phụ, học tủ, học lệch”.

Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, ông Nguyễn Tùng Lâm cũng phân tích, lâu nay chúng ta đang thi môn nào, học môn đó. Hà Nội giảm áp lực cho học sinh bằng việc thi 2 môn Văn, Toán thì học sinh chỉ tập trung học 2 môn này để thi là không phù hợp.
Nguyễn Hà
Theo Tiền phong