$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 13-04-2018 | 08:51GMT+7

Phụ huynh, học sinh băn khoăn lo lắng với bài thi tổ hợp vào 10

TBV - Vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 và dự kiến phương án tuyển sinh năm học 2019-2020, Theo đó, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 vẫn giữ ổn định như năm học trước: Kết hợp thi tuyển với xét tuyển; Ngày thi: 7/6/2018 (Sáng thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Toán). Điều đáng chú ý là các bài thi của các học sinh vào cấp THPT sẽ thi tổ hợp.
Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 được đưa ra là chỉ thi tuyển với 3 bài, gồm: 2 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn; 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học). Sở GD- ĐT Hà Nội công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.
 
Ngay sau khi phương án tuyển sinh được công bố nhiều ý kiến của giáo viên, phụ huynh và học sinh tỏ ra rất lo lắng và băn khoăn về phương án thi đổi mới. 
 
Theo Bà Nguyễn Thị Th, Hiệu trưởng trường THCS Yên Hòa cho rằng, phương án thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra có thêm tổ hợp là có ý muốn học sinh phải học đều toàn diện tất cả các môn học, tránh tình trạng “học tủ, học lệch”. Tuy nhiên, để các trường dạy, học sinh học tập, ôn luyện hiệu quả thì còn phải phụ thuộc vào lượng kiến thức, thời gian để ôn tập các môn.
 

 
Bà Phùng Thị Th, Trường THCS Thị trấn Văn Điển có ý kiến, mục đích đưa thêm tổ hợp vào kỳ thi lớp 10 cũng là để nhằm giúp học sinh học tập đồng đều các môn. Tuy nhiên Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng nên tính toán đưa những phương án hợp lý theo lộ trình để tránh gây lo lắng cho các phụ huynh và học sinh.
 
Khi trao đổi với phóng viên khi nghe thông tin phải làm bài thi tổ hợp, em Trần Thu Tr (Trường THCS Thị trấn Văn Điển, Hà Nội) chia sẻ: Nếu Sở GD-ĐT đưa ra phương án thi tổ hợp thì cần phải lấy ý kiến của học sinh chúng em, chứ bản thân các em chưa biết và cũng chưa thấy ai xuống hỏi thì bản thân chúng em khá bất ngờ và lo lắng.
 

 
Cô Nguyễn Hoàn, có con sang năm thi vào 10, cũng chia sẻ, việc thi thêm nhiều môn chắc chắn sẽ tăng áp lực cho chính các em học sinh. "Theo Sở GD-ĐT cứ nói là tránh để học sinh học tủ, học lệch, đó là điều không cần thiết vì trong thời buổi hiện đại với các công nghệ điện tử, các em học sinh đã có những bước tham khảo qua internet. Các em có quyền tra các thông tin trên mạng, tìm hiểu các môn mà mình thích, còn việc thi tổ hợp càng khiến các em hoang mang hơn.
 
Việc lựa chọn môn thi cho bài thi tổ hợp lại do Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố vào cuối tháng 3 hàng năm. Thời điểm này có thể khiến học sinh bị áp lực về thi cử để vào trường công lập và học tập trong yêu cầu tăng môn thi.
 
Rất mong Lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cân nhắc, tham khảo thêm ý kiến để có phương án thi hợp lý, tránh gây lo lắng hoang mang cho học sinh và phụ huynh.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Vân