$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 08-09-2017 | 09:18GMT+7

Thị trường bánh Trung thu 2017: Phá cách để chiều lòng thượng đế

TBV - Bằng sự phá cách, sáng tạo, các DN, cơ sở sản xuất bánh Trung thu năm nay đồng loạt đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng nhưng giá bán chỉ tăng nhẹ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhiều hương vị mới lạ

Điều đáng ghi nhận của thị trường bánh Trung thu năm nay là việc các DN đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng với nhiều nguyên liệu mới. Mẫu mã bánh và bao bì rất đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nên hộp bánh Trung thu độc đáo.

Cụ thể, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam tung ra thị trường 84 loại bánh với nhiều hương vị mới. Ngoài những hương vị truyền thống, Kinh Đô còn ra mắt dòng bánh Trung thu Oreo mang phong cách phương Tây với các hương vị chocolate sữa, cappuccino, brownie chocolate và mứt dâu tây, qua đó tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Bánh Trung thu Oreo không chỉ được bán tại Việt Nam mà sản phẩm này còn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
 

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đang kiểm tra cửa hàng bánh trung thu tại 38 Phùng Hưng.

Năm nay, Công ty CP Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài một số chủng loại bánh mang hương vị truyền thống, Bibica còn ra mắt một số dòng bánh mới như bánh Trung thu Mochi, bánh Trung thu trái cây nhiệt đới. Không chịu thua kém, Công ty CP Bánh Givral, ngoài dòng bánh mặn truyền thống còn giới thiệu tới thị trường bánh Trung thu chay và loại mới nhất là bánh Trung thu dẻo nhân kem lạnh, nhân tỏi đen. Công ty Bánh kẹo Hữu Nghị cho ra mắt thêm hộp màu xanh với dòng sản phẩm Hạnh Phúc và Trung Thu. Trong khi đó, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà cũng tung ra các dòng sản phẩm với tên gọi không kém ấn tượng như bánh Trăng vàng An Phú, Trăng vàng Phú Quý, Trăng vàng Hạnh Phúc.

Thực tế cho thấy, những Tết Trung thu gần đây, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn bánh handmade (bánh làm thủ công) bởi loại bánh này không dùng chất bảo quản, mang lại sự tươi ngon khi sử dụng. 

Giá bán tăng nhẹ

Mặc dù các DN sản xuất bánh kẹo tung ra thị trường nhiều loại bánh Trung thu mới lạ, nhưng điều người tiêu dùng quan tâm hơn cả là việc giá bán tăng hay giảm, vì sức mua và chi tiêu của người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Về vấn đề này, Giám đốc Công ty CP Thủy Tạ Hoàng Minh Thọ cho biết, do một số nguyên liệu đầu vào như đường, đậu, hạt dưa tăng, chi phí nhân công tăng, do vậy giá bánh Trung thu cũng sẽ tăng tương ứng. Thông tin từ Công ty CP Bibica cho thấy, áp lực về nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng nên sản phẩm bánh Trung thu do Bibica sản xuất đã tăng giá bán lên thêm 3% so với năm ngoái, đưa mức giá bình quân dao động từ 37.000 - 150.000 đồng/bánh. Riêng đối với các dòng bánh sang trọng, cao cấp, mức giá có thể lên đến 2,2 triệu đồng/hộp. Không chỉ Bibica mới tăng giá bán mà sản phẩm bánh Trung thu nhãn hiệu Kinh đô cũng tăng từ 7 - 10% so với năm trước, hiện, bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô giá bán dao động từ 40.000 - 470.000 đồng/sản phẩm.

Bà Trần Ngọc Hà, chủ một cửa hàng bánh Trung thu trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết: Mặc dù giá bánh Trung thu tăng nhẹ nhưng giá bán của các thương hiệu lớn và các cửa hàng truyền thống chênh lệch không đáng kể, loại bánh bình dân có giá từ 200.000 – 460.000 đồng/hộp/4 chiếc, bánh cao cấp giá dao động từ 600.000 - 3,2 triệu đồng/hộp, thậm chí một số khách sạn còn tung ra thị trường hộp bánh kèm rượu ngoại có giá trên 10 triệu đồng/hộp.

Bên cạnh bánh Trung thu truyền thống, những loại bánh hình con giống, động vật ngộ nghĩnh nhân trà xanh, đậu xanh cũng được tiêu thụ mạnh. Hiện giá của 1 hộp bánh Trung thu hình con giống 9 chiếc khoảng 300.000 đồng/hộp, giá bán lẻ là 30.000 đồng/chiếc, bánh nhân đặc sắc như sầu riêng, hạt sen giá cao hơn một chút, khoảng 45.000 đồng/chiếc. Riêng với bánh Trung thu handmade tùy trọng lượng, nhân bánh giá bán dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc, tương đương giá bánh của các nhãn hiệu lớn.
Lê Nam
Theo KTĐT