$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 07-12-2017 | 13:55GMT+7

Hải Dương: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề

TBV - Quy hoạch phát triển hệ thống làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 820/QĐ- UBND ngày 25/4/2013 của UBND tỉnh Hải Dương đã xác định: “Tiềm năng về du lịch làng nghề của Hải Dương là rất lớn, việc phát triển du lịch gắn với các làng nghề truyền thống là hướng phát triển phù hợp với xu thế phát triển kinh tế”. 
Hải Dương hiện có 66 làng nghề, sản phẩm đa dạng từ đồ gỗ, cơ khí, thêu ren, chế biến nông sản thực phẩm, gốm sứ, làm hương… Ông Khổng Quốc Tuân - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch Hải Dương cho biết: Nhờ sự kết nối với du lịch và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề mà những làng nghề phát triển ngày càng mạnh mẽ như gốm Chu Đậu, gỗ mỹ nghệ Đông Giao, bánh gai Ninh Giang… Cụ thể, cần khai thác tối đa lợi thế những điểm dừng chân dọc các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh Hải Dương, coi đây là một kênh lý tưởng để quảng bá, đưa sản phẩm của nhiều làng nghề trong tỉnh tiếp cận với du khách trong và ngoài nước khi đến với Hải Dương. Hiện toàn tỉnh có khoảng 18 điểm dừng chân, nơi bày bán quà lưu niệm và đặc sản địa phương. 
 

Gốm Chu Đậu xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương

Một điển hình phát triển làng nghề gắn với du lịch và quảng bá làng nghề trong thời gian qua tại Hải Dương là Làng nghề gốm Chu Đậu xã Thái Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương). Những năm qua, nơi đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tìm đến mỗi năm. Sản phẩm gốm Chu Đậu ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, trở thành một món quà lưu niệm độc đáo mà du khách thích thú chọn mua khi đến thăm làng nghề.

Trong thời gian tới, để du lịch làng nghề hấp dẫn được du khách, bản thân các làng nghề phải tăng nội lực bằng cách cải tiến chất lượng sản phẩm, chú trọng đến bảo vệ môi trường. Song hành với đó, ngành du lịch địa phương cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề, nâng cao nhận thức của những người trong làng nghề về giá trị của du lịch đem lại cũng như các kiến thức làm du lịch. Đây chính là những điều kiện quan trọng để tối ưu hóa các tiềm năng từ các làng nghề, không chỉ ở giá trị các sản phẩm độc đáo mà còn ở các giá trị về không gian văn hóa, lịch sử, cảnh quan... từ đó giúp làng nghề phát triển bền vững.
Hoàng Vũ