$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ hai, 30-10-2017 | 14:20GMT+7

Kinh doanh sản phẩm từ “xơ mướp” để bảo vệ môi trường

TBV - “Sạp hàng chàng Sen” trên phố Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) của chàng trai trẻ Đặng Ân đa dạng các loại mặt hàng như ví, bàn chải, xà bông,… làm từ xơ mướp, thu hút sự chú ý của các bạn trẻ và đông đảo du khách nước ngoài. Nung nấu ý định kinh doanh này từ 2 năm trước nhưng cho đến tháng 7 năm nay, cửa hàng của anh Ân mới chính thức đi vào hoạt động.
 Gian hàng nhỏ của anh Ân trong sự kiện “Đi chợ mùa thu” diễn ra tại Hà Nội ngày 14-15/10/2017

Anh Đặng Ân, sinh năm 1991, quê gốc Ninh Bình, hiện đang sống tại Hà Nội. Nảy ra ý tưởng hoạt động kinh doanh các sản phẩm sinh hoạt thân thiện với môi trường, anh mở một cửa hàng nhỏ ở tòa nhà A5 làng quốc tế Thăng Long (Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội). Do bạn bè thường gọi anh là Sen nên cửa hàng có tên “Sạp hàng chàng Sen”. Cửa hàng bán lẻ và nhận đặt làm đa dạng các loại mặt hàng như: xơ mướp tự chế, bàn chải tre, ống hút sắt,…

Chia sẻ về lý do lựa chọn kinh doanh những mặt hàng này, anh Ân cho biết: “muốn bảo vệ môi trường thì phải bắt đầu từ những việc làm, những vật dụng sinh hoạt nhỏ nhất để giảm thiểu rác thải ra ngoài môi trường”.

Một trong những sản phẩm mà cửa hàng đang phân phối trên khắp cả nước là ống hút sắt. Xuất phát từ thói quen sử dụng ống hút nhựa của các cửa hàng kinh doanh đồ ăn, đồ uống, anh Ân đã nghĩ đến việc nhập khẩu ống hút sắt để thay thế cho ống hút nhựa. Sản phẩm ống hút được phân phối cho một số quán cà phê ở Hội An, Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội. Theo anh Ân, ống hút sắt có thể sử dụng khoảng một năm mới cần thay mới và nếu mỗi nhà hàng trong một năm sử dụng 40 chiếc ống hút sắt thì có thể giảm thải khoảng 14.000 chiếc ống hút nhựa ra ngoài môi trường.
 
Ống hút sắt xuất hiện trong một số quán cà phê thể hiện khẩu hiệu “nói không với nhựa”

Bên cạnh ống hút sắt, cửa hàng anh Ân còn nổi tiếng sản phẩm bàn chải tre. Thân sản phẩm được làm bằng tre, lông bàn chải làm bằng sợi carbon tre, khá mềm. Cửa hàng có cung cấp them kem đánh răng làm hoàn toàn bằng các thành phần tự nhiên. “Tuổi đời” bàn chải tre so với bàn chải nhựa ngoài thị trường là ngang nhau.
 
Bàn chải tre được bán ra với giá 45.000 đồng/chiếc

Ấn tượng nhất trong “Sạp hàng chàng Sen” là sản phẩm bông tắm và miếng rửa bát làm hoàn toàn bằng xơ mướp. Sản phẩm này được mua lại từ các bác nông dân, anh Ân hi vọng có thể thay đổi thói quen sử dụng bông tắm, miếng rửa bát bằng nilon, nhựa trong các gia đình hiện nay.
 
Bông tắm và miếng rửa bát hoàn toàn được làm từ xơ mướp

Khách hàng của anh Ân ngoài những bạn trẻ có quan tâm đến vấn đề môi trường, còn lại đa số là khách nước ngoài. Họ tỏ ra thích thú với những sản phẩm “rất Việt Nam” của sạp. Điều đặc biệt khi đến với sạp hàng của anh Ân là mọi người có thể ngồi lại và trò chuyện như những người bạn. Qua đó, anh đã có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, sau một thời gian mọi người thường tự chuẩn bị đồ như: hộp, túi, … khi đến mua sản phẩm của sạp để hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon.

Bạn Trần Thị Thu Trang (21 tuổi, Thanh Xuân) một khách hàng của sạp cho biết “Mình biết đến cửa hàng qua giới thiệu của một người bạn, mình đến để tham quan những sản phẩm của sạp và bông tắm làm bằng xơ mướp. Mình mua vì thấy nó rất hay, mình thích những thứ làm bằng nguyên liệu tự nhiên”.
 
Sản phẩm ví và sổ được làm thủ công bằng cỏ và lá cây của cửa hàng

Không chỉ là kinh doanh, cửa hàng của anh Ân còn có những hoạt động rất ý nghĩa nhằm lan tỏa đến cộng đồng những vấn đề của môi trường. Hiện nay, sạp có tổ chức những buổi chiếu phim, những buổi talkshow về môi trường. Tại đây mọi người có thể đưa ra những giải pháp mới rồi cùng nhau bàn luận, nếu có thể sẽ cùng nhau thực hiện.
 
Anh Ân chia sẻ về ý nghĩa của hoạt động kinh doanh sản phẩm cho khách hàng

Dù gặp không ít khó khăn nhưng anh Ân vẫn không ngừng tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế rác thải. Anh hi vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hơn những người trẻ quan tâm đến lĩnh vực này để vấn đề bảo vệ môi trường không còn là vấn đề vĩ mô với xã hội.
Bài và ảnh: Hoài Lê  - Thương Lê