$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ tư, 22-03-2017 | 16:54GMT+7

Quảng Bình: Nhãn hiệu "Mật ong Minh Hóa"

TBV - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Mật ong Minh Hóa” cho hội Nuôi ong huyện Minh Hóa (Quảng Bình). Nhãn hiệu này được bảo hộ trong 10 năm.
Sau khi đón nhãn hiệu tập thể, xã Đông Tảo xác định bằng mọi giá phải giữ nguồn gene, tạo phương thức chăn nuôi mới, giảm tỷ lệ cận huyết; khi được thị trường tin dùng sẽ tập trung cải tiến nuôi theo quy trình chuẩn để tăng sản lượng, giảm giá thành. Tuy nhiên, hiện có nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu, điển hình là việc các hộ chưa mạnh dạn áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong bảo tồn nguồn gene, đầu tư quy trình chăm sóc và vệ sinh phòng dịch nên chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, nuôi theo kinh nghiệm, tập quán sẽ khiến tỷ lệ cận huyết cao, giảm chất lượng sản phẩm, tăng nguy cơ dịch bệnh.
 

Việc quảng bá, xúc tiến thương mại còn đơn điệu, mang tính cá nhân, mạnh ai nấy làm. Sản phẩm được bán nhiều qua mạng xã hội, không được kiểm soát về nội dung quảng cáo và chất lượng sản phẩm, nhiều website quảng cáo gà Đông Tảo nhưng trà trộn bán loại gà khác nên uy tín của gà Đông Tảo chưa được bảo vệ. Ngoài ra, tình trạng tùy tiện làm biến dạng logo của nhãn hiệu tập thể “Gà Đông Tảo” cũng diễn ra thường xuyên, gây khó khăn cho việc quản lý, phát triển nhãn hiệu.

Tỉnh Hưng Yên và các ban, ngành liên quan cần quan tâm hỗ trợ người nuôi xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tiến tới đưa gà Đông Tảo ra toàn cầu. Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần có biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, có chế tài xử lý các đơn vị sử dụng trái phép nhãn hiệu, logo gà Đông Tảo. Để bà con mở rộng vùng chăn nuôi, đảm bảo sản xuất theo mô hình VietGAP, địa phương và các ban, ngành hỗ trợ vốn, kỹ thuật để xây dựng xưởng, khu chăn nuôi và sản xuất khép kín, đảm bảo an toàn thực phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua các kênh như siêu thị, xuất khẩu.
PV