$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ ba, 19-12-2017 | 13:50GMT+7

Quảng Ninh: Hiệu quả từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”

TBV - Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách bài bản và đã đạt những thành công nhất định từ Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm. Gần 4 năm qua, Quảng Ninh đã xác định được hàng trăm sản phẩm chủ lực, trong đó có 6 sản phẩm quốc gia.
Tăng cường quảng bá

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết: sau gần 4 năm triển khai, có thể khẳng định thành công lớn nhất mà chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm của Quảng Ninh mang lại là việc hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh, tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

Việc quảng bá các sản phẩm OCOP được tỉnh Quảng Ninh chú trọng. Tỉnh đã quy hoạch và xây dựng 21 trung tâm, điểm bán các sản phẩm OCOP trên địa bàn, tập trung tại các điểm du lịch, khu vực đông dân cư, thuận tiện về giao thông, thương mại, nhằm đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Giải pháp này đã mang lại hiệu quả rõ nét, tiêu biểu nhất là các cửa hàng OCOP tại các điểm du lịch như: Khu di tích Yên Tử, Đền Cửa Ông, điểm dừng chân tại huyện Tiên Yên, Đầm Hà, tại TP. Móng Cái.... Đặc biệt, Trung tâm OCOP TP. Uông Bí thu hút hàng nghìn lượt người mua sắm, doanh thu đạt từ 200-300 triệu đồng/tháng, được đánh giá là trung tâm OCOP đạt hiệu quả cao nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ phải qua) tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.
 
Ngoài giải pháp đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trên địa bàn, Quảng Ninh còn tích cực giới thiệu trực tiếp sản phẩm OCOP tại các hội chợ gắn với các hoạt động lớn của địa phương, của vùng, khu vực và quốc tế như: Hội chợ Thương mại ASEAN tại Nam Ninh (Trung Quốc), Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt - Trung tại Móng Cái, Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), Hội chợ quốc tế Thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây (TP. Đà Nẵng), Hội chợ Đặc sản vùng miền tại Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào - Mai vàng Yên Tử....

Thông qua các chương trình hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh kết nối được với các nhà phân phối, đưa các sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm nông sản tiêu biểu của Quảng Ninh như: Ngọc trai Hạ Long, chả mực giã tay, mực khô, sá sùng khô, rượu Ba Kích, trà Hoa Vàng, các loại trà thảo dược... đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế
 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm gian hàng Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V-2017.

Đặc biệt, qua 4 kỳ Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm tính từ năm 2014 và lần này là lần thứ V-2017 đã khẳng định các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng thu hút được sự quan tâm của người dân. Kỳ hội chợ sau được tổ chức quy mô hơn, tốt hơn, hiệu quả cao hơn kỳ trước. Bình quân mỗi kỳ hội chợ thu hút từ 60-70 ngàn lượt người tới tham quan, mua sắm. Doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng ngày càng tăng cao, từ 2-3 tỷ đồng đến nay đạt trung bình 5-6 tỷ đồng.

Đúc rút kinh nghiệm

Trong quá trình thực hiện OCOP, HTX Nông dược xanh Tinh Hoa ở xã Quảng La (huyện Hoành Bồ) đã nổi bật với dự án Khu Du lịch sinh thái Thiên đường hoa Quảng La gồm 23,5 ha phát triển trồng cây dược liệu, cây ăn quả, hoa, cây màu kết hợp du lịch sinh thái, giáo dục thực nghiệm... Đến nay, các sản phẩm từ cây dược liệu, như: kim tiền thảo, trinh nữ hoàng cung, cà gai leo, nhân trần, bồ công anh; tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả chanh; bún dược liệu, tinh bột nghệ, bánh tam giác mạch, rau dược liệu... đã từng bước được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận. Dự án này đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 50-60 lao động là người dân tộc thiểu số tại xã Quảng La, Bằng Cả với thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu đồng/tháng.

Theo ông Nguyễn Như Lân – Giám đốc Cty CP Nấm Thịnh Phát, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh – sở dĩ hàng OCOP của Quảng Ninh ngày càng chiếm lĩnh thị trường bởi ngoài mẫu mã đẹp, chất lượng tốt còn do người tiêu dùng tin tưởng vào độ an toàn vệ sinh thực phẩm bởi đứng đằng sau là cả hệ thống chính trị chỉ đạo, giúp đỡ.

“Lúc đầu chúng tôi làm nhỏ, sau chính quyền khuyến khích, hỗ trợ nên cty mở rộng sản xuất lên tới hàng chục tấn nấm thành phẩm/vụ hiện nay. Tổng số tiền chúng tôi được tỉnh hỗ trợ là gần 1,9 tỉ đồng, gồm tiền mua sắm trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng và kinh phí đào tạo, tấp huấn, xây dựng mẫu mã, thương hiệu” – ông Lân cho biết.

Chia sẻ hiệu quả từ chương trình, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho hay sau 4 năm thực hiện, OCOP của Quảng Ninh đã có trên 210 sản phẩm, nhóm sản phẩm được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và có giá trị cao do 180 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất. Trong đó, 65 sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh tầm khu vực, 99 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Doanh số bán hàng của các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất đạt hơn 672 tỉ đồng nhờ gia tăng về quy mô sản xuất và giá bán, đóng góp tích cực vào việc tăng thu nhập của người dân.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, đánh giá trước đây đã có một số địa phương triển khai những chương trình phát triển sản phẩm nhưng Quảng Ninh là điển hình trong cách làm tổng thể và mạnh mẽ nhất. “Mô hình OCOP của Quảng Ninh đủ điều kiện để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Thực tế cách làm dày công từ tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách cũng như bộ công cụ quản lý OCOP của Quảng Ninh là chất liệu tốt cho chính chúng tôi khi trong hoạch định chính sách phát triển sản phẩm cấp trung ương nói chung cũng như việc các địa phương có thể vận dụng để triển khai trên địa bàn mình” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận xét.

Quảng Ninh là địa phương tiên phong trong việc xây dựng “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Theo ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh –giai đoạn đầu rất khó khăn do ngay cả nhiều cán bộ, công chức cũng chưa hiểu, vì thế vừa phải động viên, khuyến khích dân tham gia.

 “Nhiều sản phẩm OCOP được xuất khẩu tại chỗ, phục vụ trên 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nội địa. Các sản phẩm OCOP cũng đã đi vào bữa ăn của hơn 11 vạn công nhân mỏ cũng như công nhân lao động tại các KCN trên toàn tỉnh” – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết.

“Sản phẩm OCOP ra đến đâu hết đến đó. Ngoài tiêu thụ trực tiếp ở các cơ sở, tại các phiên chợ OCOP, hàng thường không đủ bán. Mỗi phiên chợ từ 3-5 ngày, tổng hàng hóa bán ra đạt từ 4,5-5 tỉ đồng. Vì thế, trước đây phải khuyến khích, thuyết phục người dân tham gia OCOP thì nay nhiều người tự nguyện, tích cực tham gia” – ông Hậu chia sẻ.

Hiện, chương trình OCOP của Quảng Ninh đang bước sang giai đoạn 2, xây dựng một số thương hiệu mang tầm quốc gia để vươn ra thị trường ngoài trong và ngoài nước cũng như phục vụ nhu cầu của nhân dân trong tỉnh.
Kim Hạnh (TH)