$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 19-10-2017 | 09:54GMT+7

Thanh Hóa: Nâng cao nhận thức xây dựng thương hiệu làng nghề

TBV - Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống không chỉ góp phần khôi phục và phát triển mở rộng sản xuất, tăng giá trị sản phẩm mà còn đảm bảo sự bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Thanh Hóa hiện có 155 làng nghề, nghề truyền thống trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Theo đánh giá của các ngành chức năng, để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường thì việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là điều vô cùng cần thiết. Không có thương hiệu sẽ không tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời, làng nghề còn chịu nhiều thiệt thòi về giá cả.
 

Làng nghề bánh đa Minh Châu xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Theo ông Vũ Tuấn Anh - chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nông Cống, Thanh Hóa: Để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mỗi địa phương, mỗi làng nghề cần có cái nhìn toàn diện và quan tâm đúng mức tới vấn đề này. Chiến lược dài hơi để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là đăng ký nhãn hiệu độc quyền và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là internet (qua các website). Điều này đòi hỏi chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải có kiến thức maketting, tin học, ngoại ngữ. Thế nhưng, thực tế cho thấy những đòi hỏi này đang “làm khó” không ít làng nghề.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó phòng NN&PTNT huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa: Chuyện các làng nghề không mấy mặn mà với việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có nhiều nguyên nhân mà có lẽ nguyên nhân đầu tiên phải nói đến chính là tâm lý «dựa dẫm truyền thống». Tâm lý nghĩ rằng nghề của mình có truyền thống lâu đời nên sẽ nhiều người biết đến sản phẩm. Vì thế, họ chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu.
Nguyễn Đạt