$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 22-11-2018 | 14:37GMT+7

Thừa Thiên - Huế: Phát triển du lịch dịch vụ ở nông thôn

TBV - Thúc đẩy Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giai đoạn 2018-2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế phát triển các nhóm ngành hàng chủ lực, có lợi thế của mỗi địa phương và phát triển du lịch dịch vụ ở nông thôn theo 6 nhóm ưu tiên là: thực phẩm, đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng.
Đối tượng thực hiện là sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là sản phẩm vùng, miền trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương, lấy chủ thể kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể làm nòng cốt thực hiện dựa trên 3 nguyên tắc: hành động địa phương hướng đến toàn cầu; tự lực, tự tin và sáng tạo; đào tạo nguồn nhân lực.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có các mô hình hướng tới việc phát triển và xây dựng mỗi làng một nghề giai đoạn 2018-2020. Trong số này, phải kể đến các mặt hàng mè xửng, nón lá, mây tren đan, dầu tràm... Điển hình, hợp tác xã mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) tận dụng tốt nguồn lao động nông nhàn sau mỗi vụ thu hoạch lúa, phát triển thêm các mặt hàng mây tre mỹ nghệ như đèn, quạt, rổ, rá... để bán cho các cơ sở du lịch; giải quyết việc làm thêm cho 50 lao động trong địa phương, bình quân mỗi lao động thu nhập ở hợp tác xã từ 1-1,3 triệu đồng/tháng. Sản phẩm mây tre đan của Bao La không chỉ tiêu thụ ở Huế mà các sản phẩm mỹ nghệ của hợp tác xã còn mở rộng đến với các tỉnh thành phố trong nước như Hội An, Đà Nẵng, Hà Nội...
 

Làng nghề truyền thống bánh tráng, bánh ướt Lựu Bảo thuộc phường Hương Hồ, thọ xã 
Hương Trà, Thừa Thiên-Huế.

Hiện, tỉnh Thừa Thiên - Huế có hai sản phẩm mè xửng và tôm chua Huế đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận nằm trong tốp 50 đặc sản quà tặng Việt Nam. Riêng đối với mặt hàng truyền thống mè xửng Huế, hiệu quả từ các chương trình khuyến công ở địa phương này đã góp phần kích thích các doanh nghiệp, cơ sở phát huy năng lực, mạnh dạn bỏ thêm vốn đầu tư để mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, việc xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu đặc sản còn tránh tình trạng bắt chước, lạm dụng thương hiệu, danh tiếng của sản phẩm đặc sản của tỉnh để sản xuất kinh doanh trái pháp luật và nguy cơ mất thương hiệu sản phẩm truyền thống nếu như không có những động thái trong việc xúc tiến, đăng ký và xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm này. Chiến lược tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp chủ động trong việc đăng ký, xây dựng thương hiệu, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cũng như bảo hộ tối đa quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm đã có thương hiệu trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong chiến lược phát triển, từ nay trở đi, tỉnh Thừa Thiên - Huế giao cho ngành nông nghiệp phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay việc xây dựng kế hoạch, thu thập thông tin nhằm đánh giá đầy đủ về hiện trạng các sản phẩm, trình độ công nghệ, vốn, lao động liên quan đến sản phẩm của từng địa phương; đồng thời lập danh sách các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương và các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất sản phẩm để đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2018 - 2020...
Quốc Việt