$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 19-10-2017 | 09:49GMT+7

Thừa Thiên Huế: Phát triển thương hiệu các đặc sản và sản phẩm ngành nghề nông thôn

TBV -  Hiện nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 88 làng nghề, trong đó có 69 làng nghề truyền thống, 8 làng nghề tiểu thủ công nghiệp và 11 làng nghề mới du nhập với trên 2.600 cơ sở sản xuất.
Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển thương hiệu các đặc sản và sản phẩm ngành nghề nông thôn ở Thừa Thiên Huế”. Đến nay, Thừa Thiên Huế có 11 đặc sản được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp vào 14 Top đặc sản nổi tiếng và Bún bò Huế  là một trong 12 món ăn đạt Giá trị ẩm thực châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận và xác lập.

Một số sản phẩm làng nghề như nón lá Mỹ Lam, hoa giấy Thanh Tiên (Phú Vang), gốm Phước Tích, đệm bàng Phò Trạch, mộc Mỹ Xuyên (Phong Điền), đan lát Bao La, Thủy Lập (Quảng Điền), dầu tràm Lộc Thủy (Phú Lộc)… mặc dù tiêu thụ tốt, song có khá nhiều sản phẩm vẫn chưa đăng ký thương hiệu khiến công tác xúc tiến thương mại, quảng bá chưa hiệu quả. “Qua khảo sát, hiện có khá nhiều sản phẩm chưa được đăng ký nhãn hiệu do các cơ sở sợ tốn kinh phí, trong khi đó có một số sản phẩm đi đăng ký thương hiệu nhưng không đạt vì không đáp ứng các tiêu chí, khiến việc đưa sản phẩm vào siêu thị hoặc giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài nước gặp khó khăn”, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại- Nguyễn Lương Bảy chia sẻ.
 

Làng hoa giấy Thanh Tiên xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế.

Hiện toàn tỉnh đã xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm như đúc đồng, nón lá, tôm chua, bún bò Huế. Tỉnh còn khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các nhãn hiệu tập thể ở địa phương như nhãn hiệu tập thể gạo đỏ Quảng Điền, rau má Quảng Thọ, rượu làng Chuồn, gạo thơm Thủy Thanh, dưa hấu Vinh Lộc…, góp phần hình thành thương hiệu cho nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề.

Theo Ban chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng tỉnh, từ nay đến năm 2020, ưu tiên xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm ruốc Huế, trà cung đình, dầu tràm, pháp lam Huế; đăng ký bảo hộ thương hiệu ra nước ngoài đối với nhãn hiệu tập thể mè xửng Huế. Đối với các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đã được xác lập, tỉnh tổ chức quản lý, khai thác và phát triển tốt thương hiệu các sản phẩm đặc trưng này.

Để khắc phục tình trạng trên, đầu tiên cần hiểu rất rõ những yếu tố chính cấu thành một thương hiệu (tên thương hiệu, logo, tính cách, câu khẩu hiệu, nhạc hiệu và bao bì), bởi nó đóng vai trò nhất định trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Tiếp đến, là phải lựa chọn và kết hợp một cách hiệu quả nhất những yếu tố trên nhằm tạo nên một thương hiệu. Một tập hợp các yếu tố được kết hợp với nhau chặt chẽ sẽ tạo nên đặc tính nổi trội cho thương hiệu. Nếu các công ty, doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế, nhất là những người kinh doanh dịch vụ du lịch hiểu đúng tầm quan trọng của thương hiệu sẽ tăng cường nhận thức và hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng về hình ảnh điểm đến của địa phương.
Minh Huy