$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 13-10-2016 | 10:53GMT+7

Người giữ hồn cho nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến

TBV - Từ làng nghề nước mắm truyền thống Do Xuyên - Ba Làng nổi tiếng đất Thanh Hóa, có một thương hiệu được nhiều người biết đến và tin dùng: Nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến. Gặp gỡ và trao đổi với anh Nguyễn Văn Tuyến, chủ thương hiệu này mới thấy được nhiệt huyết của một người con làng nghề cùng với quyết tâm gìn giữ nghề truyền thống từ nhiều đời nay.
Vừa khẩn trương chuyển nhanh lô hàng nước mắm mới được đóng chai và dán nhãn mác cho các khách hàng từ Hà Nội vào, anh Nguyễn Văn Tuyến ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cùng vợ lại tất bật bắt tay ngay vào các công đoạn sản xuất nước mắm. Chỉ tay vào dụng cụ chiết xuất nước mắm là các bể vừa mới được lắp đặt, anh Tuyến cho biết: “Về Tĩnh Gia, mà chưa thử nước Ba Làng thì chưa phải là hiểu biết trọn vẹn về vùng đất này”. 

Tận dụng nguồn nguyên liệu cá cơm đen tự nhiên được đánh bắt chủ yếu ở vùng biển Hải Thanh nói riêng và vùng cửa Lạch Bạng nói chung kết hợp với bí quyết gia truyền của làng Do Xuyên - Ba Làng cùng kinh nghiệm được tích lũy lâu đời của ông bà, anh Tuyến đã sản xuất ra loại nước mắm được nhiều người biết đến. Nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến có vị thơm ngon, có độ sóng sánh, màu vàng cánh gián, độ đạm cao, không còn vị tanh, khi nếm có vị ngòn ngọt trộn lẫn vị mặn đậm đà làm tê đầu lưỡi và đọng mãi trong cổ. Nguyên liệu cá đầu vào để làm mắm được thu mua về từ các tàu cá mới đánh bắt, còn tươi, ngon, sau đó sơ chế và được ướp bằng muối ăn sạch kết hợp với các chất phụ gia từ thiên nhiên như gạo, vừng, dứa, quế, đường vàng, rồi được đem ủ bằng những chiếc chum sành hay bể đạt tiêu chuẩn và làm chín dưới ánh nắng mặt trời. Sau 24 tháng trở lên, khi cá đã chín thì có thể rút nhỉ, thông qua các hệ thống lọc ở đáy chum, bể nước mắm sẽ nhỉ ra ngoài. Toàn bộ các khâu sản xuất đều bằng thủ công.

Trước sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm khác được sản xuất bằng công nghệ cao, thương hiệu nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến vẫn trụ vững và không ngừng phát triển. Mỗi năm Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng của anh Tuyến tiêu thụ được khoảng hơn 100 nghìn lít nước mắm trong và ngoài tỉnh. Anh Tuyến chia sẻ: “Muốn làm ra loại nước mắm ngon, phải hội tụ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Cơ sở của tôi nằm ở vùng có nguồn nguyên liệu cá dồi dào, khí hậu nắng nóng, diện tích sân bãi rộng nên dễ ủ chín cá bằng ánh nắng mặt trời. Hiện có 3 loại cá cơm để làm ra nước mắm cốt, nhưng cá cơm đen địa phương là loại được sử dụng vì cá có vị ngọt và béo, đặc biệt là vào đúng mùa từ tháng Giêng, Hai đến tháng Sáu”. 

Với tâm huyết giữ nghề, năm 2009 anh Tuyến đã bắt đầu xây dựng thương hiệu nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến với quyết tâm và hy vọng mang lại tiếng tăm cho làng nghề đang có nguy cơ mai một. Anh cho biết: “Làm nghề sản xuất thủ công gia truyền này không mang nhiều lợi nhuận cho người sản xuất vì giá thành đầu vào của nguyên liệu cá cao, vì vậy chỉ những người tiêu dùng thực sự hiểu giá trị của nước mắm mới thường xuyên mua dùng nên lượng tiêu thụ không lớn. Mặt khác, để làm được nghề phải mất nhiều năm học hỏi kinh nghiệm. Do đó, muốn duy trì được nghề đòi hỏi phải có niềm đam mê, yêu nghề và chấp nhận thách thức. Muốn người ta tìm đến mình thì sản phẩm phải thực sự phục vụ tốt cho sức khỏe. Muốn vậy những người trực tiếp làm ra sản phẩm phải cần tìm tòi tạo ra những hương vị mới để sản phẩm gần gũi hơn với thị hiếu của người tiêu dùng. Thương hiệu nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến đã được đăng ký bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và sản phẩm thường xuyên được gửi mẫu tới Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Thanh Hóa để thẩm định”.

Anh Tuyến cho biết: Muốn phát huy nghề truyền thống, mở rộng sản xuất, đáp ứng thị hiếu khách hàng, ngoài chất lượng sản phẩm, còn phải quan tâm đến mẫu mã, hình thức và quảng bá thương hiệu. Hiện nước mắm Ba Làng - Hòa Tuyến đang tiến hành cải tiến mẫu mã, mở rộng kênh quảng bá, phân phối hàng hóa nhằm tiếp cận và mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Ngoài ra, phải tăng cường dự trữ nguồn hàng để có thể cung cấp thường xuyên cho nhu cầu thị trường. 

Trong xu thế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt từ những sản phẩm được chế biến bởi dây chuyền công nghệ, các sản phẩm làng nghề ngày càng ít chỗ đứng trên thị trường do giá cao. Thiết nghĩ, để khôi phục, duy trì các sản phẩm làng nghề, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho những người làm nghề tâm huyết như anh Nguyễn Văn Tuyến trong khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ vay vốn để phát huy truyền thống của các làng nghề, gìn giữ những nét văn hóa của dân tộc.
Hồ Châu