$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 18-08-2016 | 09:08GMT+7

Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối QL 5 với KCN Hapro Hà Nội: Chưa hoàn thành, đường đã xuống cấp nghiêm trọng

TBV - Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường nối Quốc lộ 5 với khu công nghiệp Hapro Hà Nội dài hơn 12km, đi qua 5 xã của huyện Gia Lâm trên tuyến tỉnh lộ 181, do Ban quản lý Dự án giao thông - đô thị (Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được khởi công từ giữa năm 2007 và phải hoàn thành sau 24 tháng thi công. Đến nay, gần 10 năm trôi qua, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đã xuống cấp nghiêm trọng với nhiều “ổ trâu”, “ổ voi” giữa đường gây nên cảnh nắng bụi, mưa ngập, khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
tỉnh lô 181
 
Tỉnh lộ 181 đang xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ trâu, ổ voi  đọng nước giữa đường gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và mất an toàn. 
Rất cần thiết phải có những biển cấm các phương tiện quá khổ, quá tải bởi chính những “hung thần xa lộ” này là nguyên nhân gây ách tắc và tai nạn giao thông. 

 

Nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông

Nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện tình trạng sụt lún tạo thành những ổ trâu, ổ voi giữa đường. Vào những ngày mưa, các điểm sụt lún tạo thành những “ao nước” trên đường khiến nhiều phương tiện qua lại hết sức vất vả để tránh những “cái bẫy” nguy hiểm này. Một trong những điểm xuống cấp nghiêm trọng nhất phải kể đến là khu vực phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm. Mặt đường bị cày xới bởi hàng loạt xe quá khổ, quá tải, xe contener ngày đêm quần thảo tạo thành những hố rộng và sâu đọng nước mỗi khi trời mưa, gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua lại.

Ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: “Con đường này thi công tính đến nay đã gần chục năm rồi mà chưa hoàn thành, giờ đã xuống cấp. Nhiều điểm như những cái ao đọng nước giữa đường, khiến các phương tiện rất dễ gây tai nạn khi tránh nhau. Nguyên nhân  do đường hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, thêm vào đó là tình trạng nhiều xe quá khổ, quá tải do tránh các điểm thu phí trên quốc lộ 5 nên đi vào đường này khiến đường đã hỏng lại càng hỏng thêm”.

Nhiều vụ va quệt đã xảy ra, thậm chí tai nạn nguy kịch do phương tiện phải tránh các “ổ trâu”, “ổ voi” chi chít trên đường. Việc các phương tiện vừa phải chú ý quan sát tránh những vũng nước, vừa phải để ý tránh nhau trên cung đường hẹp lại nhiều xe trọng tải lớn đã khiến cho các chủ phương tiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm chủ tay lái.

Chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Nói về nguyên nhân dự án gần10 năm chưa thể hoàn thành, ông Hoàng Anh Tú, Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho biết: Dự án nâng cấp, cải tạo QL5 do Sở GTVT TP. Hà Nội làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ giữa năm 2007, nhằm nối QL5 với KCN Hapro Hà Nội và tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các phương tiện từ các huyện của tỉnh Bắc Ninh đi Hà Nội và ngược lại. Hiện dự án còn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng của hơn 100 hộ dân nên chưa thể triển khai tiếp. Về việc này, UBND TP. Hà Nội cũng đã giao Sở GTVT và UBND huyện Gia Lâm phối hợp để sớm có những giải pháp hoàn thiện giải phóng mặt bằng, tiếp tục thi công. “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị với Sở GTVT và UBND TP. Hà Nội về việc sớm hoàn thành dự án. UBND huyện Gia Lâm cũng đã giao cho các đơn vị như công an huyện, thanh tra giao thông, phòng quản lý đô thị và UBND xã Kim Sơn phối hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị cũng như việc lưu thông của phương tiện qua lại trên tuyến đường này. UBND huyện sẽ tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị với chủ đầu tư để sớm hoàn thành dự án”, ông Tú cho hay.
Thành Long