$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ hai, 25-12-2017 | 09:37GMT+7

Mua bảo hiểm Bảo Việt, khách hàng "chạy quanh" đòi quyền lợi?

TBV - Hoang mang khi tai nạn xảy ra khách hàng liên tục chịu cú "sốc" nữa với nhân viên bảo hiểm Bảo Việt khi họ hướng dẫn chụp ảnh hiện trường gửi qua Zalo, đùn đẩy trách nhiệm "xử lý" khiến thượng đế chạy quanh đòi quyền lợi hợp pháp theo hợp đồng đã ký kết.
Mua bảo hiểm giá cao, nhận lại “bức xúc”?

Vừa qua, Thời báo Làng nghề Việt nhận được đơn kiến nghị của chị Trần Thị Phương Loan, trú tại tổ 22 phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình về việc Bảo hiểm Bảo Việt đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong xử lý đền bù thiệt hại do tai nạn giao thông cho phương tiện của chị.

Theo đơn thư phản ánh cho biết: Vào ngày 23 tháng 9 năm 2017, chị Loan có điều khiển chiếc xe Mercedes C300 mang biển khiểm soát 17A – 084.32 tham gia giao thông trên đường. Trong quá trình điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang biển số 15C – 111.05 tại trước khách sạn Hoàng Kim, tổ 22 phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Vụ va chạm làm chiếc xe của chị Loan bị vỡ đèn xe trước, phía bên phải.
 

Tham gia bảo hiểm Bảo Việt nhưng chị Loan vẫn phải tự trả tiền thay thế linh kiện sau tai nạn.

Vì đã tham gia mua bảo hiểm về tai nạn giao thông của công ty Bảo hiểm Bảo Việt Hà Nội, nên ngay sau khi xảy ra tai nạn, chị Loan đã thông báo ngay tới đường dây nóng của cơ quan Bảo hiểm Bảo Việt. Khi gọi cho đường giây nóng, chị Loan được hướng dẫn gọi cho Bảo hiểm Bảo Việt tại Thái Bình để bên công ty cử nhân viên xuống ghi nhận và làm biên bản hiện trường. Tuy nhiên, phía công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Bình không cử cán bộ xuống mà chỉ bảo chị Loan chụp ảnh gửi Zalo cho họ và không hướng dẫn, dặn dò gì thêm.

Sau đó, chị Loan có mang xe lên hãng Merceder Ngôi Sao (Long Biên – Hà Nội) để tiến hành sửa chữa, đồng thời làm các thủ tục yêu cầu hưởng chế độ bảo hiểm phương tiện do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, phải rất nhiều lần mới có thể làm việc được với nhân viên bảo hiểm vì luôn bị báo bận.

Khi đưa xe vào hãng sửa chữa, vì lý do công việc nên 1 tháng sau chị Loan mới liên hệ hỏi tình hình xe thì được hãng sửa xe cho biết: “Công ty bảo hiểm đã gửi giấy đến ngân hàng và chỉ duyệt sửa xe cho chị phần đèn bị vỡ, còn phần bộ điều khiển điện do nước mưa thì gia đình phải tự thay thế.” Phía công ty Bảo hiểm cũng không có ai thông báo cho chị Loan mà tự động làm việc với ngân hàng, nếu gia đình không hỏi thì cứ để xe tại hãng và không sửa chữa.
 
Trước sự việc trên, chị Loan cho biết: “Khi sự việc xảy ra, tôi có gọi điện cho công ty bảo hiểm Bảo Việt Hà Nội để kiến nghị nhưng không được tiếp vì lý do các sếp bận. Sau rất nhiều lần đối thoại kiến nghị bên công ty bảo hiểm hướng dẫn tôi làm 1 lá đơn đề nghị gửi công ty Bảo hiểm xem xét nếu đúng bộ điều khiển hỏng do nước mưa thì sẽ tiến hành bồi thường thay thế. Thế nhưng, sau khi gửi đơn đi thì được thông báo gia đình phải tự sửa chữa bộ điều khiển.”

“Gia đình tôi mua và sử dụng bảo hiểm Bảo Việt thì đến nay vô cùng thất vọng. Trước khi mua bảo hiểm Bảo Việt tôi tin tưởng vì công ty lớn, uy tín trong sự lĩnh vực bảo hiểm nhưng qua sự việc trên là khách hàng tôi không hài lòng. Về thái độ làm việc của nhân viên công ty, tất cả thắc mắc bức xúc của gia đình tôi vẫn không được giải quyết thoải đáng, gọi điện rất nhiều lần mới được trả lời. Đặc biệt, trong hợp đồng bảo hiểm của tôi với công ty thì những hỏng hóc do tai nạn hay do thiên tai, khách quan hay chủ quan đều được bồi thường. Nay lấy lý do mưa không phải là thiên tai và chối bỏ trách nhiệm đền bù cho phương tiện của tôi là không thể chấp nhận được.” – chị Loan bức xúc chia sẻ.

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng tham gia bảo hiểm

Để thông tin khách quan về quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Ánh Toán – Giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt Thái Bình về sự việc trên.

Trước việc công ty Bảo hiểm Bảo Việt Thái Bình không cử nhân viên xuống hiện trường vụ tai nạn, việc có hay không vấn đề làm khó khách hàng, đùn đẩy trách nhiệm đền bù cho phương tiện bị thiệt hại, ông Toán cho biết: “Đây là vụ việc bé, nhân viên không cần xuống hiện trường, chỉ cần nhìn hình ảnh nếu đúng, tin tưởng thì vẫn làm hồ sơ bảo hiểm cho khách hàng. Còn vấn đề đền bù, Bảo Việt Thái Bình không phải đơn vụ thu phí bảo hiểm, công ty hưởng phí là Bảo Việt Hà Nội nên không thuộc trách nhiệm của công ty Bảo Việt Thái Bình. Phía dưới công ty Thái Bình chỉ là đơn vị làm hộ những bước ban đầu thay cho trên Bảo Việt Hà Nội vì vụ việc xảy ra trên địa bàn.”

Ngoài ra, ông Toán cũng chia sẻ: “Mưa chỉ là hiện tượng thời tiết bình thường chứ không phải thiên tai nên vấn đề giải quyết bảo hiểm phải do trên công ty trên Hà Nội quyết định”
 

Lấy lý do mưa không phải thiên tai, công ty Bảo hiểm Bảo Việt chỉ thay thế phần đèn vỡ.

Như vậy, sự việc trên cho thấy hợp đồng bảo hiểm mà công ty Bảo hiểm Bảo Việt Hà Nội đưa ra ký kết với chị Loan là không hợp lý và chặt chẽ khiến khách hàng mua bảo hiểm nhầm lẫn về quyền lợi.Trong các bước để xử lý vụ việc, phía công ty bảo hiểm Bảo Việt đã khiến cho khách hàng thất vọng, bức xúc vì làm việc thiếu trách nhiệm, “đem con bỏ chợ”, các cấp bảo hiểm đùn đẩy trách nhiệm khiến khách hàng chịu thiệt.

Bên cạnh đó, khách hàng ký hợp đồng với công ty bảo hiểm có tâm lý tin tưởng về công ty có bề dày uy tín nên chủ quan  khi tìm hiểu các quy định dày cộp của bản hợp đồng. Trong khi đó bản thân tổng công ty hay các đại lý cũng thiếu trách nhiệm trong việc rà soát hợp đồng, thông báo đến khách hàng khi phát hiện điều bất thường.

Do vậy, khi xảy ra rắc rối thì mọi thiệt hại thiệt về khách hàng bởi “bút sa gà chết” mà phía đơn vị kinh doanh bảo hiểm thì luôn đưa ra được những lý do “chính đáng” để từ chối quyền lợi của khách hàng”.

Trước sự việc trên, đề nghị Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt làm rõ trách nhiệm của Bảo hiểm Bảo Việt Hà Nội đối với khách hàng. Tránh tình trạng khách hàng tin tưởng Bảo hiểm Bảo Việt lại chạy quanh, đòi quyền lợi chính đáng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Thời báo Làng nghề Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.
Bài và ảnh: Duy Dũng