$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 06-09-2018 | 10:55GMT+7

Tình huống pháp luật: Tiếp tục giải đáp pháp luật xung quanh ý kiến của Luật sư trả lời bạn đọc: Trường hợp được miễn cấp phép xây dựng

Ngày 19/8, Thời Báo Làng Nghề Việt đăng ý kiến của Luật gia, nhà báo Nguyễn Chấn, chuyên viên cao cấp Công ty Luật TGS Lawfirm, giải thích trường hợp xây dựng nhà ở của gia đình cụ Trần Thị Cửu, 80 tuổi (xã Tiến Thịnh, Mê Linh, Hà Nội). Theo đó, ngày 16/7/2018, khi gia đình cụ Cửu đang tổ chức thi công xây dựng nhà ở thì bị UBND xã lập biên bản yêu cầu phải dừng lại; nếu không, sẽ cưỡng chế do nguồn gốc đất là đất ao (chuôm) gia đình vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy CNQSD đất. Tại Biên bản này, UBND xã yêu cầu gia đình cụ Trần Thị Cửu “ngừng ngay việc xây, nếu gia đình không chấp hành thì xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật”; rằng, gia đình cụ Cửu “đã đồng ý với kết luận của UBND xã là ngừng ngay việc xây dựng trên thửa đất này và đề nghị UBND xã lập hồ sơ báo cáo  cấp có thẩm quyền cho “gia đình chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở mọi chi phí gia đình chịu trách nhiệm”. Biên bản này do ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch ký tên, đóng dấu UBND xã và người ghi biên bản là công chức địa chính Phạm Văn Quý. Ký tên vào biên bản còn có một số “người liên quan” trong đó đáng chú ý nhất là ông Nguyễn Thái Học, công chức xây dựng huyện Mê Linh cũng ký tên vào biên bản này.
 



 
Về vấn đề này, một số bạn đọc đặt câu hỏi:
 
Câu hỏi 1: Công chức thanh tra xây dựng huyện Mê Linh có tên là Nguyễn Thái Học có “liên quan” gì đến sự việc này mà lại ký tên vào biên bản do xã lập? 
 
Ý kiến của Luật sư Hãng Luật TGS LawFirm: Thực ra, công chức xây dựng này “có liên quan” và sẽ làm đúng chức trách của mình nếu giải thích cho UBND xã Tiến Thịnh hiểu và tôn trọng pháp luật; theo đó, nhận thức được rằng trường hợp xây dựng của gia đình cụ Trần Thị Cửu được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại mục k, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng, vì đây là “Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa”. Đáng tiếc, công chức xây dựng này lại ký tên vào một biên bản sai trái (trái quy định tại mục k, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng) lại mang tính chất “dọa dẫm” phải “ngừng ngay việc xây, nếu gia đình không chấp hành thì xã sẽ tổ chức cưỡng chế” (?).
 
Câu hỏi 2: Biên bản của UBND xã yêu cầu “gia đình chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở”
 
Nội dung này có phù hợp quy định của pháp luật không?
 
Ý kiến của Luật sư Hãng Luật TGS LawFirm:
 
Nội dung này cũng hoàn toàn trái pháp luật, vì gia đình cụ Trần Thị Cửu sử dụng đất liên tục ổn định từ trước 15/10/1993 đến nay nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với trường hợp người sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không có cơ sở để “chuyển mục đích sử dụng đất”;  bởi, tại khoản 1 điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP “Về trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”, Chính phủ quy định điều kiện đầu tiên cần phải có để “chuyển mục đích sử dụng đất” là người sử dụng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường”).
                                                       
Luật gia, Nhà báo Nguyễn Chấn
Chuyên viên cao cấp Hãng Luật TGS LAWFIRM