$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 12-01-2018 | 21:41GMT+7

Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Hương Sen - Sen 1992: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý từ cấp tổ trong thời hội nhập

TBV - Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Hương Sen đã xây được một hệ thống cơ cở vật chất, kỹ thuật hiện đại, được đầu tư đồng bộ, theo chiều sâu cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên lên tới gần 1.000 người. Qua đó, đưa thương hiệu Hương Sen ngày một lan toả, mở rộng quy mô hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Với bất cứ một doanh nghiệp nào, văn hoá kinh doanh cũng là một yếu tố hàng đầu để tạo nên thành công. Với Hương Sen cũng vậy. Trong suốt chặng đường 25 năm phát triển, Hương Sen luôn thực hiện đúng tiêu chí xây dựng Hương Sen thành một gia đình, mà mỗi thành viên trong đó đều có tiếng nói để góp vào thành công chung. Chính “văn hoá gia đình” đã giúp Hương Sen tạo ra không khí đoàn kết trong lao động, ấm cúng trong tình người, lành mạnh trong sinh hoạt.

Một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định vào thành công chung của Hương Sen hôm nay đó là nguồn nhân lực. Nhận thức được tầm quan trọng đó, 25 năm qua Hương Sen chưa khi nào và chưa bao giờ ngừng đầu tư vào con người. Đó chính là chiến lược nòng cốt có tính chất sống còn của Hương Sen. Hàng tháng các cán bộ, nhân viên luôn được học gối để nâng cao nghiệp vụ, cũng như tạo sự tự tin, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước vai trò tổ trưởng đối với Công ty.
 

Bà Phạm Thị Hoa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Hương Sen cùng các cán bộ quản lý cấp tổ tại một khóa học của Công ty.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Hoà – Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay để Hương Sen có thể hội nhập và phát triển bền vững trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi nhanh chóng thì việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhận thức, tri thức, triệt tiêu tính trì trệ, ỷ lại, làm cho nhân viên thấm nhuần văn hoá và triết lý kinh doanh cũng như tăng cường sự trao đổi, liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận với nhau cho cán bộ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào và Công ty TNHH Chăm sóc sức khoẻ Hương Sen cũng không phải là ngoại lệ. Có thể nói, chất lượng nguồn nhân lực là lợi thế so sánh hàng đầu của doanh nghiệp trong phát triển hiện nay. Bởi nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp bền vững và tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc phát triển nhân lực, một mặt cần phải có tầm nhìn chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn. Nhưng đồng thời, trong mỗi giai đoạn nhất định, cần xây dựng những định hướng cụ thể. Để từ đó đánh giá thời cơ, thách thức, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân để đề ra mục tiêu và giải pháp phát triển thích hợp cho giai đoạn đó, phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và quốc tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý từ cấp tổ tại Công ty. Trong năm 2017, Hương Sen đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho 11 tổ gồm: Tổ Trông xe, Lò hơi, Lễ tân, Nhà bếp, Bàn, Vệ sinh, Giặt, Sục, Dẫn khách, Kế toán, Huấn luyện viên và các tổ chức tại Công ty như: Đảng viên, Thanh niên, Công đoàn, Văn hoá – Nghệ thuật.
 

Cán bộ quản lý cấp tổ công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Hương Sen tại một khóa học của Công ty

Chị Mai Thị Liệu - Chức vụ: Huấn luyện viên - Bộ phận: Kỹ thuật viên tầng 11 đã chia sẻ những cảm nghĩ của mình sau 2 buổi học của thầy Nguyễn Tất Thịnh - Chuyên gia tư vấn tái cấu trúc DN hàng đầu Việt Nam như sau: Trước tiên tôi phải biết sắp xếp lịch trình làm việc của môt Huấn luyện viên. Ví dụ: Sáng tôi bắt đầu vào dạy từ 8h15 phút đến 11h là phải chuẩn trong văn bản. Một tháng được nghỉ dạy bao nhiêu ngày, đi muộn bao nhiêu ngày phải rõ ràng và cố định. Muốn vậy phải:

Lập ra một giáo án, một văn bản giảng dạy rõ ràng không nói mồm: Ví dụ: Văn bản đi dạy phải là một bài trị liệu đào tạo gồm có 6 phần. Chi tiết từng phần phải rõ ràng.

Lời nói, cách truyền tải phải có chuyên môn cao, có trình độ theo chuẩn mực của Công ty, có giá trị cao về mặt công việc, khẳng định được bản thân mới có thể truyền tải kiến thức cho người khác. Ví dụ: Thời gian cống hiến, nhiều sao/1 tháng và được khách hàng và BLĐ Công ty công nhận
.

Đặc biệt: Không được phép mắc sai lầm dù chỉ là một lần, không được thay đổi hay tự ý chỉnh sửa những quy tắc mà BLĐ đã tin tưởng giao cho
.

Chị Liệu chia sẻ thêm: Với bộ phận mình đang làm việc phải nắm được số lượng con người mình sẽ đào tạo, tên tuổi, ngày tháng năm sinh. Điểm mạnh, điểm yếu và khả năng của họ như thế nào để đưa ra một quy chuẩn về thời gian ra nghề; Tuân thủ đúng những quy định mà BLĐ đề ra, không chấp nhận một cán bộ không có trách nhiệm, chểnh mảng trong công việc, không có tinh thần bảo vệ Công ty. Với công việc của mình cũng phải viết ra bằng văn bản, bằng lời nói, bằng việc thực, người thực; Nắm rõ sở thích, nhu cầu của từng khách hàng khi mình đã phục vụ và ghi lại trên thực tế; Đưa ra được con số lớn nhất về giá trị phục vụ, mỗi tháng phải đạt bao nhiêu  để duy trì và phát huy cao hơn...

Từ đó chị Liệu đã rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm, bài học thực tế trong quá trình làm việc tại Hương Sen như: Đối với cá nhân nếu đứng ở vị trí cán sự nòng cốt của Công ty, trước hết tôi sẽ biết sàng lọc những con người không biết thay đổi bản thân, không biết phát huy, ỷ lại, có tư duy phá hoại Công ty. Thứ hai, phải nâng cao trách nhiệm của bản thân, chịu trách nhiệm với việc mình đảm nhiệm, phải có tinh thần xây dựng Công ty. Khẳng định được đẳng cấp về số lượng và chất lượng tại vị trí mình đang làm việc.

Đối với kiến nghị với BLĐ Hương Sen, chị Liệu mong BLĐ Công ty rõ ràng hơn với từng bộ phận, từng cá nhân có quyền hạn trong Công ty; Thẳng tay “sa thải” những cán bộ, nhân viên không có tâm huyết với công việc, không có trí tiến thủ, không có tinh thần xây dựng và bảo vệ Công ty. Đặc biệt, chị Liệu mong muốn BLĐ Công ty thường xuyên tổ chức cho nhân viên được tham gia nhiều khoá học nữa để nâng cao tinh thần tự giác, sống có trách nhiệm và xây dựng Công ty, khẳng định đẳng cấp ISO.
Chị Phạm Mai Hương- Khu làm việc Sen 1992 chia sẻ: Trong thời đại ngày nay không có lĩnh vực nào có sự thay đổi chóng mặt như môi trường kinh doanh. Công nghẹ mới được tung ra hàng ngày, mô hình kinh doanh luôn thay đổi thay thế cho lối kinh doanh truyền thống. Hương Sen của 25 năm trước đơn giản hơn, khách hàng dễ tính hơn. Bây giờ đi vào chuyên nghiệp hoá, khách hàng khó tính hơn buộc chúng ta phải xác định rõ. Tin vào sự học. Học kỹ năng giải pháp. Học để quản lý, thẩm định về con người. Giảm thời gian tránh sai lầm. Chúng tôi đã học rất nhiều lớp và rất nhiều thầy. Gần đây nhất là bài giảng của thầy Nguyễn Tất Thịnh - Chuyên gia tư vấn tái cấu trúc DN hàng đầu Việt Nam.

Theo chị Hương, muốn làm việc có hiệu quả cao, có tiếng nói trong Công ty, trước hết phải là một người phải có thu nhập ổn định, làm ra tiền; thứ hai, phải làm ra doanh số nhất định trong công việc; thứ ba, công việc làm phải hiệu quả, có tinh thần trách nhiệm “cần phát huy”. Từ đó, chị Hương đánh giá một người làm việc không hiệu quả là người: Không đáp ứng được yêu cầu công việc; Công việc không có hiệu quả “kéo dài”; Nhân lực ý thức kém “nên đào thải”. Bởi: Chậm thay đổi là giết chết doanh nghiệp; Bị lạc hậu so với công việc, xã hội. Nên: Nhận thức phải thay đổi; Tư duy phải thay đổi.

Đặc biệt, thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Công ty, chị Hương đã rút ra được cho mình nhiều bài học quý báu trong công việc. Đó là, bản chất dịch vụ gồm 2 lõi, đó là: Văn minh và Nhân tiếp. Đối với Văn Minh: Mọi thứ đều phải nằm trong tiêu chuẩn; Đồng bộ, tương tác, văn hoá. Còn Nhân tiếp: Tiếp xúc trực tiếp con người đối với con người; Là tác nghiệp chính nghĩa; Không dựa vào sự giúp đỡ của người khác; Mong muốn làm việc, có sự ổn định trong công việc; Làm việc có phương pháp; Phải lao động thực sự; Biết dùng người đúng mục đích. Đồng thời, cần tuyệt chủng ngay: Lười biếng - Không thích nghi - Gây hại và luôn: Quan tâm - Chăm sóc khách hàng - Nhanh nhất - Gần gũi nhất. Và làm việc bắt buộc phải theo quy trình - Theo kế hoạch đề ra - Theo văn bản - Báo cáo hàng ngày và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận với nhau như một mắt xích.
 
Bài và ảnh Trọng Hoàng