$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 03-08-2018 | 08:36GMT+7

Thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 02/8

Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời đảm bảo tạo điều kiện đối với các tổ chức, cá nhân, người dân tham gia hiệu quả nghiên cứu, đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị thông minh; hạn chế các rủi ro và nguy cơ tiềm năng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và các dịch vụ đô thị; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập quốc tế.

Đề án phấn đấu đến năm 2020 xây dựng nền tảng cơ sở pháp lý phát triển đô thị thông minh, tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư triển khai thí điểm ở cấp khu đô thị và đô thị. Trong đó, thực hiện rà soát, xây dựng khung pháp lý chung về phát triển đô thị thông minh bền vững, ban hành các cơ chế chính sách áp dụng cho các khu vực triển khai thí điểm; xây dựng và thí điểm triển khai áp dụng Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh, xây dựng hệ thống hạ tầng dữ liệu không gian đô thị, hợp nhất các dữ liệu đất đai, xây dựng trên nền tảng GIS và các cơ sở dữ liệu khác; xây dựng mô hình phù hợp trong quản lý dân cư, giao thông, đất đai và đầu tư xây dựng tại các khu vực đô thị thực hiện thí điểm; xây dựng cơ sở dữ liệu đô thị quốc gia giai đoạn 1; hỗ trợ tối thiểu 03 khu đô thị mới được đầu tư xây dựng áp dụng thí điểm các giải pháp đô thị thông minh...

Đến năm 2025 thực hiện giai đoạn 1 thí điểm phát triển đô thị thông minh. Trong đó, tiến hành xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, các quy định quy phạm pháp luật trên cơ sở sơ kết, tổng kết việc thực hiện thí điểm; triển khai áp dụng Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; công bố các tiêu chuẩn quốc gia ưu tiên phục vụ cho việc triển khai xây dựng thí điểm các đô thị thông minh, ưu tiên cho các lĩnh vực quản lý đô thị, chiếu sáng, giao thông, cấp thoát nước, thu gom và xử lý rác thải, lưới điện, hệ thống cảnh báo rủi ro thiên tai và hệ thống hạ tầng ICT; phát triển hạ tầng dữ liệu không gian đô thị, hợp nhất các dữ liệu đất đai, xây dựng và các dữ liệu khác trên nền GIS tại các đô thị thí điểm giai đoạn; thí điểm áp dụng cơ chế cấp chứng nhận khu đô thị mới thông minh...

Định hướng đến năm 2030, hoàn thành thí điểm giai đoạn 1, từng bước triển khai nhân rộng theo lĩnh vực, khu vực, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh, có khả năng lan tỏa. Cụ thể, hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, lấy thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ là hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh.

Đẩy nhanh giảm giá một số mặt hàng thiết yếu

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm giá (như dịch vụ sử dụng đường bộ BOT, thuốc chữa bệnh cho người, vật tư y tế).

Ban Chỉ đạo điều hành giá đã có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 10/7/2018.

Thông báo nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2018, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục có sự nỗ lực cao trong công tác điều hành giá góp phần kiểm soát lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 năm 2018 tăng 2,22% so với tháng 12 năm 2017, bình quân 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2017 tăng 3,29%. Diễn biến CPI trong 6 tháng đầu năm tuy có xu hướng tăng trong tháng 5 và tháng 6 nhưng về cơ bản vẫn hoàn toàn nằm trong các kịch bản dự báo của Ban Chỉ đạo và các Bộ, ngành; các nhân tố gây tăng giá trong hai tháng gần đây chủ yếu xuất phát từ tác động của một số yếu tố căng thẳng về chính trị, thương mại và tài chính trên thế giới và một số yếu tố thị trường trong nước lên mặt bằng giá và đều đã được tính toán, dự báo trước, hầu như không có yếu tố tăng giá do tác động từ chính sách, điều hành vĩ mô hoặc xuất phát từ công tác điều hành giá của Chính phủ. 

Bộ Tài chính đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê, Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành để đưa ra các dự báo, kịch bản sát với thực tế cho từng tháng, từng giai đoạn; Công tác điều hành giá đã được các Bộ, ngành thực hiện tích cực, chủ động tuân thủ đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá. Tuy nhiên, các Bộ quản lý chuyên ngành cần chủ động hơn trong việc phối hợp nắm bắt, cung cấp thông tin, cập nhật tình hình giá các loại hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý, trong đó tăng cường, nâng cao hơn nữa năng lực về công tác tổng hợp, phân tích, dự báo để kịp thời có kịch bản điều hành giá chủ động, phù hợp trong trường hợp có những biến động bất thường trình Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định. 

Từ nay đến cuối năm 2018, mặc dù công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát tiếp tục chịu nhiều áp lực do giá một số mặt hàng trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục có khả năng tăng cao gây áp lực lên mặt bằng giá trong nước qua kênh xuất nhập khẩu nhưng Chính phủ vẫn đặt một trong các mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Theo đó, quyết tâm thực hiện kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2018 ở mức dưới 4% để góp phần hỗ trợ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô. Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp điều hành giá đã đề ra từ đầu năm tại Thông báo số 259/TB-BCĐĐHG ngày 30/3/2018 và Thông báo số 403/TB-BCĐĐHG ngày 22/6/2018 của Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa; điều hành giá các mặt hàng thiết yếu; về rà soát hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý giá chuyên ngành.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp để ổn định tỷ giá

Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng. Điều tiết tốt lượng tiền trong lưu thông, đảm bảo thanh khoản thông suốt. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để ổn định tỷ giá, điều hành lạm phát cơ bản năm 2018 khoảng 1,6%.

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm giá (như dịch vụ sử dụng đường bộ BOT, thuốc chữa bệnh cho người, vật tư y tế); đối với các mặt hàng giá thị trường có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, cần rà soát, đánh giá kỹ về cung cầu thị trường, tăng cường công tác dự báo để kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp. 

Cụ thể đối với mặt hàng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có biện pháp cụ thể để bình ổn giá mặt hàng thịt lợn; tổ chức triển khai thực hiện ngay việc rà soát để cập nhật thông tin, nắm bắt hiện trạng số lượng đàn lợn, tổng lượng cung thịt lợn, trên cơ sở đó có kịch bản và đề xuất biện pháp điều hành cung cầu cụ thể báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo. Đối với các mặt hàng nông sản khác, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, kiểm soát chặt chẽ cung cầu, tăng cường công tác dự báo để có ứng phó kịp thời với các biến động bất thường từ thị trường cũng như tình hình thiên tai, bão lụt có thể xảy ra. 

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, trích lập và sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá linh hoạt với liều lượng thích hợp; trường hợp có biến động lớn về giá xăng dầu cần phải tính đến việc tạm không trích quỹ trong một thời gian để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước. Bộ Tài chính căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Công văn số 6068/VPCP-KTTH ngày 27/6/2018 của Văn phòng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án BOT

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát các chi phí liên quan đến vận hành và khai thác để thực hiện kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án BOT.  Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin, tính toán đăng ký lộ trình tăng giá của địa phương, phân bổ và kiểm soát mức độ tăng giá dịch vụ giáo dục cho phù hợp. Các dịch vụ công do nhà nước định giá khác cần xem xét, tính toán kỹ kịch bản điều hành, hạn chế việc điều chỉnh giá trong tháng 9 là thời điểm diễn ra năm học mới.

Trước mắt trong năm 2018 chưa xây dựng phương án điều chỉnh chi phí quản lý (bước 3) trong giá dịch vụ khám chữa bệnh. Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Đồng thời tiếp tục rà soát, có kế hoạch sửa đổi toàn diện theo lộ trình giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh theo hướng rút gọn danh mục dịch vụ, hài hòa lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở y tế và khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế. Giao Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để rà soát các bất cập trong quá trình triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT, tổng hợp các phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Bộ Y tế cần rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai công tác đấu thầu thuốc năm 2018; khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai đấu thầu thuốc tập trung theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm hoàn thành trong năm 2018; đồng thời chuẩn bị kế hoạch để có cơ sở triển khai thực hiện đấu thầu thuốc năm 2019. Thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung đối với vật tư y tế tại tuyến bệnh viện trung ương do Bộ Y tế tổ chức; Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thủ tục, quy trình để tiến hành đàm phán giá thuốc. Giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Y tế báo cáo Chính phủ về nội dung thí điểm thực hiện đấu thầu tập trung đối với vật tư y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện để Chính phủ thông qua Nghị quyết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2018.

Đối với các mặt hàng thuộc thẩm quyền định giá của địa phương, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chú trọng rà soát các yếu tố chi phí, đánh giá kỹ tác động lên mặt bằng giá tại địa phương nói riêng và mặt bằng giá cả nước nói chung, tránh tăng khi chưa có đủ các điều kiện phù hợp. 

Giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá. Các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, kịp thời cung cấp thông tin khách quan, toàn diện, chính xác cho các cơ quan báo chí về công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu để ổn định tâm lý người tiêu dùng, kiểm soát lạm phát kỳ vọng. 

Rà soát để xác định tổng thể các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng cổ phần hóa

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần trực thuộc UBND 2 tỉnh Quảng Trị và An Giang.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 2 tỉnh Quảng Trị, An Giang bổ sung số liệu cụ thể về: Tình hình bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên trong năm gần nhất với thời điểm đề nghị chuyển đổi; dự kiến tình hình tài chính sau khi chuyển đổi; phương án tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng tốt sau khi chuyển đổi của 17 đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành công ty cổ phần trực thuộc UBND tỉnh Quảng Trị và 2 đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành công ty cổ phần trực thuộc UBND tỉnh An Giang (Trung tâm Kiểm định phương tiện kỹ thuật giao thông thủy bộ An Giang, Ban Quản lý Chợ Long Xuyên), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

UBND 2 tỉnh Quảng Trị, An Giang thực hiện cơ cấu, tinh giảm biên chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tỉnh theo đúng Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời rà soát hiện trạng, khả năng cân đối tài chính, ngành, lĩnh vực hoạt động... của tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập đối chiếu với các tiêu chí, điều kiện theo quy định tại Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần để xác định tổng thể các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng cổ phần hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hòa Bình rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ sạt lở cao

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản 272/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về việc khắc phục sạt lở do mưa lũ tại tỉnh Hoà Bình.

Những ngày vừa qua, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực bị sạt lở, ngập lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước; đặc biệt bờ sông Đà tại tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng làm 9 nhà dân bị đổ, nghiêng, chìm xuống sông, 35 hộ phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn, có nguy cơ đe doạ an toàn của tuyến quốc lộ 6 qua khu vực.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân, gửi lời thăm hỏi tới các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai vừa qua, nhất là các hộ dân khu vực sạt lở phường Đồng Tiến; đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Hoà Bình và các ngành chức năng đã chủ động, kịp thời tổ chức di dời dân cư ra khỏi khu vực sạt lở, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Theo dự báo, thời tiết còn diễn biến phức tạp, thiên tai khó lường, các đợt mưa lớn còn tiếp tục xảy ra; tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể tiếp tục xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các địa phương cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, tập trung chỉ đạo, xây dựng phương án chủ động ứng phó hiệu quả với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức rà soát tất cả các khu vực có thể nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có kế hoạch khẩn cấp di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiểm soát chặt chẽ, không để người dân quay trở lại khu vực không bảo đảm an toàn. Hỗ trợ chỗ ở, lương thực đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ bị mất nhà cửa, các hộ phải sơ tán khẩn cấp, không để hộ dân nào bị thiếu lương thực, đặc biệt những hộ nghèo, khó khăn, các hộ gia đình chính sách. 

Rà soát bố trí quỹ đất để quy hoạch sắp xếp lại dân cư đối với các hộ bị mất nhà cửa, phải sơ tán do thiên tai, đầu tư hạ tầng, hỗ trợ người dân theo quy định của pháp luật, chính sách hỗ trợ của nhà nước, đồng thời vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân để sớm ổn định đời sống. Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục sự cố sạt lở phù hợp với điều kiện của địa phương. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan thành lập ngay đoàn công tác (mời các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia) khẩn trương phối hợp với địa phương đánh giá nguyên nhân sạt lở bờ sông Đà tại khu vực phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, dự báo diễn biến trong thời gian tới làm cơ sở triển khai giải pháp khắc phục phù hợp, đảm bảo an toàn cho khu vực. Đồng thời, phối hợp với địa phương tổng rà soát, đánh giá các vị trí có nguy cơ sạt lở nguy hiểm để đề ra các giải pháp khắc phục phù hợp và kiến nghị với địa phương trong việc sơ tán, bố trí lại dân cư.

Phó Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổng hợp tình hình thiệt hại, nhu cầu cần thiết để khắc phục thiệt hại do thiên tai của tỉnh Hòa Bình và các địa phương, nhất là kinh phí di dời dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm, trong đó cần xác định rõ nhu cầu khẩn cấp, nhu cầu đầu tư trung hạn, dài hạn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương kiểm tra, đánh giá nguy cơ ảnh hưởng của sự cố sạt lở bờ sông Đà đến giao thông trên tuyến quốc lộ 6 để có phương án bảo đảm an toàn; nghiên cứu, hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 445 khu vực huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình./.
Thái Bình