$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ sáu, 14-09-2018 | 09:00GMT+7

Thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 13/9

Phải lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa

Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, hóa đơn điện tử bao gồm:

1- Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Hóa đơn giá trị gia tăng trong trường hợp này bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. 

2- Hóa đơn bán hàng là hóa đơn áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Hóa đơn bán hàng trong trường hợp này bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. 

3- Các loại hóa đơn khác, gồm: Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung quy định tại Điều 6 Nghị định này.

Các loại hóa đơn điện tử trên phải theo định dạng chuẩn dữ liệu do Bộ Tài chính quy định. 

Áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ

Nghị định quy định cụ thể việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ: 

1- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

2- Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hoá đơn điện tử đáp ứng lập, tra cứu hoá đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu hoá đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (trừ trường hợp nêu tại mục 3 ở dưới và trường hợp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

3- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

4- Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

5- Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018. Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm sẽ triển khai trên toàn quốc. 

6- Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại mục 4 ở trên nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo Mẫu số 06 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đối với các trường hợp sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp rủi ro cao về thuế; kết nối chuyển dữ liệu điện tử từ các ngân hàng thương mại hoặc cổng thanh toán điện tử quốc gia với cơ quan thuế; hướng dẫn việc cấp và khai xác định nghĩa vụ thuế khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và các nội dung khác cần thiết theo yêu cầu quản lý.

Nghị định cũng quy định rõ hóa đơn điện tử hợp pháp được chuyển đổi thành chứng từ giấy.

Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử thành chứng từ giấy phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử và chứng từ giấy sau khi chuyển đổi.

Hóa đơn điện tử được chuyển đổi thành chứng từ giấy thì chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về giao dịch điện tử, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán, trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định. 

Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng phải được giữ bí mật

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, về nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng, Nghị định nêu rõ: Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan. 

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó. 

Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng. 

Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu đối với thông tin khách hàng, hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng, việc giao nhận thông tin khách hàng.

Các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng

Nghị định cũng quy định các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng. Cụ thể, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội; có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/11/2018.

Nghiên cứu đổi mới chính sách đối với đồng bào dân tộc, miền núi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 26.

Về nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đổi mới chính sách đối với đồng bào dân tộc và tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách đã được ban hành, tập trung vào các địa phương thuộc vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Tây duyên hải miền Trung.

Đồng thời rà soát, cân đối, ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đang có hiệu lực, đặc biệt, chú trọng tới chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người; trước mắt bố trí vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương, nguồn dự phòng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, trình Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp 6. Từ nay đến năm 2020, bảo đảm bố trí đủ kinh phí thực hiện chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi bằng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn vay ODA và xã hội hóa.  

Nghiên cứu thu gọn đầu mối quản lý, thực hiện chính sách dân tộc theo hướng một cơ quan chịu trách nhiệm chính. Rà soát, đánh giá hệ thống chính sách đã ban hành, trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất chương trình mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới có tính dài hạn. 

Rà soát, đánh giá, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí phân định miền núi, vùng cao và phân định vùng dân tộc thiểu số miền núi theo trình độ phát triển bảo đảm khách quan, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, hoàn thành trước năm 2020, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách và phân bổ nguồn lực đầu tư công bằng, chính xác và phát huy hiệu quả cho giai đoạn 2021-2026.

Triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Về nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, củng cố và tiếp tục xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
 
Bộ Công an chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự không để xảy ra tình trạng gây rối, bạo loạn, khủng bố, lợi dụng dân chủ để kích động người dân vi phạm pháp luật, trọng điểm là ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu kinh tế. Phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về môi trường, phòng, chống cháy, nổ. Giải quyết ùn tắc giao thông tại các đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các thành phố lớn. 

Đồng thời tiếp tục triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tội phạm ma túy trên các địa bàn trọng điểm, các tuyến, nhất là các tuyến biên giới; tội phạm chống người thi hành công vụ, giết người, cố ý gây thương tích, mua bán người; tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, gian lận trong thi cử. Nghiên cứu xây dựng và thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi xâm hại trẻ em, trong đó lưu ý tính đặc thù của loại tội phạm này để quy định phù hợp. 

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu tiên tiến về khoa học công nghệ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án về tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm liên quan đến kinh doanh đa cấp, tiền ảo; cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng; lừa đảo thông qua cuộc gọi thoại trên nền Internet (VoIP). 

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản, ngăn chặn không để các đối tượng hợp thức hóa, tẩu tán tài sản từ tham nhũng, bỏ trốn ra nước ngoài.

Thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, nhất là tại các khu vực biên giới. Đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân, hoàn thành thu nhập, cập nhật dữ liệu dân cư vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong năm 2020 đảm bảo dữ liệu khi đưa vào khai thác đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, kịp thời. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng Bộ Công an, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ liên quan tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện; theo chức năng, nội dung liên quan gửi báo cáo kết quả thực hiện đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước phiên họp tháng 3 và tháng 8 hàng năm.

Tăng cường quản lý ngư nghiệp bền vững giữa Việt Nam và Indonesia

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nội dung dự thảo "Thông báo chung về Hợp tác quốc tế tự nguyện chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và tăng cường quản lý ngư nghiệp bền vững" giữa Việt Nam và Indonesia.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thay mặt Chính phủ ký Thông cáo chung.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Thông báo chung ngay sau khi Thông cáo chung này có hiệu lực.

Xem xét điều chỉnh quy hoạch mỏ đá vôi xi măng Lộc Môn, tỉnh Hòa Bình

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét đề nghị của Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 mỏ đá vôi xi măng Lộc Môn, tỉnh Hòa Bình.

Vừa qua, Bộ Xây dựng có văn bản kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 mỏ đá vôi xi măng Lộc Môn, tỉnh Hòa Bình. Sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ rà soát, cập nhật diện tích thực tế mỏ Lộc Môn, xã Trung Sơn, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan liên quan xem xét cụ thể về công suất Dự án Nhà máy xi măng Trung Sơn và vùng nguyên liệu cho Dự án trong quá trình tổ chức lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Đồng thời, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu, xem xét, bố trí khu xử lý chất thải (vị trí, diện tích) phù hợp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Hòa Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2018 về công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo thẩm quyền của Tỉnh tại khu vực mỏ đá vôi Lộc Môn xã Trung Sơn, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Bổ sung kinh phí tổ chức hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung kinh phí năm 2018 để tổ chức hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng quyết định bổ sung 559 triệu đồng từ nguồn dự toán chi ngân sách trung ương cho hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể năm 2018 cho Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam để tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và xuất bản Tạp chí 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật và tổng kết 20 năm hoạt động của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí bổ sung theo quy định hiện hành.

Kiểm tra lại quy trình của quản lý thị trường trong vụ CTCP Con Cưng

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa có ý kiến chỉ đạo về một số nội dung liên quan đến vụ việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra lại quy trình công tác của lực lượng Quản lý thị trường trong vụ việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng, nhất là việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin; xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, bảo đảm các thông tin truyền tải phải trung thực, khách quan, không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; có biện pháp xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về báo chí, internet.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, về vụ Con Cưng, qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty CP Con Cưng, Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của Công ty CP Con cưng.

Sau khi có kết luận liên quan đến Công ty CP Con Cưng, Bộ Công Thương ngày 17/8 vừa qua đã có Quyết định số 2936 thành lập tổ rà soát đánh giá quy trình kiểm tra, chấp hành quy định pháp luật của Công ty CP Con Cưng và Cục Quản lý thị trường, đánh giá hành vi của từng cán bộ có liên quan đến tổ công tác thanh tra./.
Thái Bình