$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Chủ nhật, 24-09-2017 | 09:06GMT+7

Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản

TBV - Tiếp nối thành công của những năm trước, trong 2 ngày 16 và 17-9 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) tổ chức Lễ hội Việt Nam tại TP Yokohama.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp lễ hội được tổ chức kể từ năm 2015 nhằm thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, quảng bá nét đẹp văn hóa, ẩm thực, tiềm năng du lịch của Việt Nam tới người dân đất nước Mặt trời mọc. Sự kiện này cũng là cơ hội cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tăng cường tinh thần đoàn kết, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
 

Một vở múa rối nước trình diễn trong Lễ hội Việt Nam tại TP Yokohama.

Với chủ đề “Cảm nhận Việt Nam”, lễ hội lần này đánh dấu bước phát triển mới của hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước, không chỉ bó hẹp ở phạm vi Thủ đô Tokyo mà còn mở rộng ra các địa phương trên toàn Nhật Bản. Đến với lễ hội, người dân đất nước Mặt trời mọc được trải nghiệm nền ẩm thực phong phú và đa dạng của Việt Nam, hòa mình vào các tiết mục nghệ thuật truyền thống, tìm hiểu nét đẹp về văn hóa và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, các màn trình diễn múa rối nước, áo dài, nhạc cụ dân tộc đặc sắc đã được đón nhận nhiệt tình. 

Đặc biệt, trong không gian tràn ngập sắc màu Việt Nam tại Yokohama, Ban tổ chức còn dựng riêng một quầy triển lãm các tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đồng thời, trong khuôn khổ lễ hội còn có các hội thảo về hợp tác phát triển du lịch, văn hóa, kinh tế, thương mại và đầu tư với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hai nước. Theo ông Toyoaki Nishi, Giám đốc kinh doanh của Acecook Nhật Bản, doanh nghiệp của ông tham gia lễ hội vì muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam cho càng nhiều người dân Nhật Bản càng tốt. Đây cũng là cơ hội quảng bá sản phẩm phở Việt Nam. Thực tế, sản phẩm phở ăn liền của Acecook được nhập từ Việt Nam và gia công đóng gói tại Nhật Bản đang tiêu thụ rất tốt tại quốc gia này. Chỉ trong 3 năm kể từ 2015, tốc độ tăng trưởng đã đạt 500%.

Theo đánh giá của nhà chức trách TP Yokohama, Lễ hội Việt Nam đã trở thành một sự kiện thường niên được người dân địa phương đón nhận. Điều này thể hiện qua con số người tham gia tăng mạnh qua các năm. Trong ngày khai mạc lễ hội năm nay, nhiều gian hàng ẩm thực đã chứng kiến cảnh người dân xếp thành hàng dài để được thưởng thức các món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, không khí, màu sắc của lễ hội, sự phong phú của văn hóa ẩm thực, thịnh tình của người dân là biểu tượng đẹp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thông qua những hoạt động tương tự trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục chia sẻ những giá trị truyền thống văn hóa, phát huy vai trò cầu nối quan trọng, đưa nhân dân hai nước ngày càng xích lại gần nhau.
Mai Anh
Theo HNM