$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 17-08-2017 | 14:07GMT+7

Thầy giáo - nhạc công trẻ đa năng

TBV - Đó là anh Đỗ Hoa Nam, sinh năm 1987, giáo viên Trường tiểu học xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, Bình Định). Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, anh còn là nhạc công đa năng có thể chơi được nhiều loại đàn, đặc biệt là chinh phục những người sành nhạc khi sử dụng đàn organ đệm nhạc cải lương, tân cổ, bài  chòi, hát bội.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình “gia giáo”, có cha là giáo viên, từ nhỏ Đỗ Hoa Nam đã có niềm đam mê âm nhạc cổ truyền dân tộc. Khi còn đi học, Hoa Nam đã tìm tòi tự học nhạc lý, mày mò đánh các bản nhạc đơn giản trên loại đàn organ dành cho thiếu nhi. Năm 2000, anh được nhạc công có tiếng Trần Kim Vân (quê ở xã Nhơn Hải, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định) nhận làm “đệ tử”. Nhạc công Kim Vân là người sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ như: Organ, đàn nhị, đàn bầu… Đặc biệt là tài sử dụng Organ để đệm nhạc cải lương, tân cổ, bài chòi, hát bội…

Thầy giáo trẻ, tâm sự : “Từ nhỏ mình rất thích nghe hát bội, bài chòi Bình Định và nhạc cổ truyền dân tộc. Chính vì thế âm nhạc đã ăn sâu vào trong tâm trí. Mỗi lần thấy có hát bội, bài chòi diễn ở trong xã mình đến xem rất say xưa, thích nhất là được xem các nhạc công đàn nhị, đàn bầu, đánh trống, thổi kèn… Chẳng biết từ lúc nào mơ ước được trở thành nhạc công đã “ngấm” vào mình”.

Được thầy Kim Vân tận tình chỉ dạy lại thêm chịu khó học hỏi, tìm tòi tập luyện, cộng với năng khiếu tiếp thu nhanh nên Hoa Nam tiến bộ rất nhanh. Được thầy cho đi thực hành chơi nhạc trong các chương trình biểu diễn văn nghệ, đám cưới, hội diễn, nên ngón đàn của anh ngày càng điêu luyện, được giới nhạc công đánh giá cao.
 

Thầy giáo Đỗ Hoa nam (áo xanh bên trái) biểu diễn trong một hội diễn.

Trong thời gian học tại trường THPT Trần Cao Vân (Quy Nhơn), Hoa Nam luôn được bạn bè, thầy cô yêu quý và mến mộ vì ngón đàn của mình trong các chương trình diễn văn nghệ của trường và được nhiều nơi mời đến đệm đàn trong các buổi văn nghệ, hội diễn của tỉnh, thành phố. 

Sau khi tốt nghiệp THPT, Hoa Nam đã quyết định tiếp tục theo học chuyên ngành sư phạm âm nhạc tại Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật Bình Định. Được các giáo viên trong trường quan tâm dìu dắt, giúp cho ngón đàn của Hoa Nam ngày càng phát triển. Trong thời gian học tại trường, Hoa Nam luôn giành được học bổng và ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi năm 2008 và về dạy bộ môn âm nhạc tại Trường Tiểu học xã Nhơn Hải cho đến nay. 

Thực hiện theo ý nguyện của cha và cũng là thỏa đam mê của mình, năm 2010, Hoa Nam đã tìm đến Nghệ sỹ ưu tú Phạm Ngọc Châu - nhạc công tài hoa của Nhà hát tuồng Đào Tấn để nhờ thầy truyền dạy thêm kỹ thuật biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Hai năm sau, Hoa Nam đã thuần thục hơn trong biểu diễn các loại nhạc cụ, nhất là thành thạo những ngón nghề của cây đàn nhị. Và năm 2013, thầy Hoa Nam vinh dự đại diện cho giáo viên âm nhạc tỉnh nhà tham dự liên hoan “Đàn piano kỹ thuật số và hát dân ca” do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TP Nha Trang và đã đoạt giải xuất sắc.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không hoạt động nghệ thuật, nhưng thầy giáo Nam cùng người em trai út là Đỗ Hoàng Việt lại rất đam mê và có năng khiếu âm nhạc. Nếu như anh Nam có ngón đàn điêu luyện thì người em trai Hoàng Việt lại có chất giọng hát mượt mà. Đỗ Hoàng Việt cũng đã tốt nghiệp lớp Trung cấp âm nhạc, chuyên ngành Organ tại trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật Bình Định. Hoàng Việt cũng đã theo học nhạc cụ dân tộc với Nghệ sỹ ưu tú Ngọc Châu, được thầy tận tình truyền dạy, giờ đây ngón đàn bầu của Hoàng Việt đã thuần thục, khả năng biểu diễn tốt. Hiện, hai anh em Đỗ Hoa Nam và Đỗ Hoàng Việt luôn tích cực đóng góp tiếng đàn của mình trong nhiều hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương và thành phố Quy Nhơn.

Nhận xét về người học trò cưng của mình, Nghệ sỹ ưu tú Phạm Ngọc Châu, cho biết: “Hoa Nam có “tố chất” âm nhạc truyền thống, đam mê nhạc cụ dân tộc và rất “sáng dạ”, nhiệt tình trong quá trình học tập nên tiếp thu rất nhanh. Từ việc nắm chắc các làn điệu dân ca, nhạc cổ truyền nên rất dễ dàng cho việc chuyển từ nhạc cổ sang nhạc hiện đại (từ nhạc cụ dân tộc qua đàn organ – PV). Trong khi đó có rất nhiều người đánh đàn organ giỏi nhưng qua học nhạc cụ dân tộc thì rất khó khăn, không thể áp dụng đàn organ để chơi theo thể loại nhạc dân ca, tuồng, cải lương… Tìm được một người có tố chất như vậy rất khó, trong khi đó Hoa Nam đã làm được vì nắm chắc được “cái chất” của nhạc cụ dân tộc để “đưa” vào nhạc cụ mới bây giờ.”
Ngọc Nhuận